ระบบล็อกอินแอนดรอยด์แบบมีเงื่อนไข



       สวัสดีครับวันนี้จะมาเข้าเรื่องโปรเจคแอนดรอยด์กันซะหน่อย เนื่องจากว่าห่างหายไปนานเลยกับบทความโปรเจคแอนดรอยด์  ไม่ใช่หายไปไหนนะครับ  ก็หายไปทำงานโปรเจคนั่นแหละ  แต่ว่าไม่ค่อยได้เอามาลงเลย  วันนี้ก็หยิบเอาเงื่อนไขมาเงื่อนไขนึงแล้วกันครับ  โดยที่เนื้อเรื่องตรงนี้จะเป็นระบบล็อกอิน  แต่ไม่ใช่ระบบล็อกอินทั่วๆไปนะครับแต่ว่า  เป็นระบบล็อกอินแบบมีเงื่อนไขทั้งหมด 3 เงื่อนไขในการตรวจสอบนั่นเอง เช่น

1. Username ผิดและ Password ผิด 
2. Username ถูกและ Password ผิด 
3. Username ถูกและ Password ถูก

โดยที่ 3 เงื่อนไขนี้เป็นเงื่อนไขทั่วไปในการตรวจสอบระบบล็อกอินครับ ซึ่งแต่ละเงื่อนไขที่พูดมานี้  จะแสดงผลลัพธ์ออกมาไม่เหมือนกันครับ   สามารถดูตามวีดีโอ  และรูปภาพได้เลย


ระบบนี่คืออะไร 


       ระบบนี้เป็นระบบตรวจสอบระบบล็อกอินอีกทีหนึ่ง  เนื่องจากว่าโดยทั่วไปแล้วระบบล็อกอินนั้นซึ่งมีการเช็ค แค่ว่าถูกหรือผิด  ถ้าถูกก็ให้ผ่านเข้าไปได้เลย  และถ้าผิดก็จะแจ้งข้อมูลกลับมาที่ผู้ ใช้   ว่าข้อมูลผิดให้ตรวจสอบใหม่อีกครั้ง  ซึ่งมันก็ถูกต้องดี  แต่เราทำระบบนี้ขึ้นใหม่  เพื่อใช้ในการเพิ่มเงื่อนไข และทำการตรวจสอบระบบล็อกอินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ได้ เช่นกรณีเงื่อนไขแรกที่ Username  ผิดนั่นหมายความว่าผู้ใช้นั้น  อาจจะยังไม่มี Username เลยก็ได้ เราจึงได้เพิ่มปุ่มสมัครสมาชิกเอาไว้  กดแล้วลิงค์ไปที่หน้าสมัครสมาชิกเลยครับ 

ระบบนี้ดียังไง 


       จริงๆ แล้วระบบนี้ก็คือระบบล็อกอินธรรมดาๆ ระบบนึงเท่านั้นเอง  เพียงแต่เราเพิ่มเงื่อนไขเข้าไปให้ระบบนั้นมันดูมีอะไรมากขึ้นและสามารถตรวจสอบการใช้งานของผู้ใช้ได้มากขึ้นนั่นเอง  ซึ่งการเพิ่มขึ้นของระบบนี้สามารถเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ได้ในระดับหนึ่ง  และยังเพิ่มเงื่อนไขในการตรวจสอบที่มากขึ้นอีกด้วย


เงื่อนไขที่ 1 Username  ผิด และ  Password ผิด  เงื่อนไขนี้แน่นอนครับว่าผิดทั้ง 2 อย่าง  ไม่สามารถทำการล็อกอินได้อย่างแน่นอน  โดยที่เงื่อนไขนี้  มีความพิเศษตรงที่ว่าถ้าคุณใส่ Username ผิด  นั่นหมายความว่าคุณอาจจะจำ Username ที่ใช้เข้าระบบนั้นไม่ได้  หรือคุณอาจจะยังไม่มีบัญชีผู้ใช้เลยก็เป็นได้ เงื่อนไขนี้เราเลยมีการตรวจสอบประมาณว่า  ถ้า Username ผิด จะมี Pop Up เด้งขึ้นมา  แล้วมีปุ่มสมัครสมาชิกให้  เพื่อให้กับผู้ใช้บางคนที่อาจจะยังไม่ได้สมัครสมาชิก  กดแล้วสามารถลิงค์ไปหน้าสมัครสมาชิกได้เลย  และอีกปุ่มที่อยู่ข้างๆปุ่มสมัครสมาชิกก็คือปุ่มยกเลิก  กดแล้วจะปิด Pop Up ลงไป 


เงื่อนไขที่ 2  Username ถูก  Password ผิด เงื่อนไขนี้ก็เป็นประมาณว่า  ผู้ใช้งานนั้นลืมรหัสผ่านแต่สามารถจำ Username ของตัวเองได้  เพราะฉะนั้นจะมี Pop Up เด้งขึ้นมาแจ้งเตือนอย่างชัดเจนว่า "รหัสผ่านของคุณไม่ถูกต้อง ให้ทำการตรวจสอบใหม่อีกครั้งหนึ่ง" ซึ่งเงื่อนไขนี้จะต่างจากเงื่อนไขแรกโดยสิ้นเชิงครับ  และถ้าเกิดผู้ใช้งานนั้นลืมรหัสผ่านจริงๆ  เราก็ยังมีฟังก์ชันในการลืมรหัสผ่านอยู่ด้านล่างครับ สามารถกดเข้าไปแล้วใส่ Username หรือ Email  แล้วทำการตอบคำถามกันลืมให้ถูกต้อง  ระบบก็จะแจ้ง Password ออกมาได้เลยครับ ง่ายๆ


เงื่อนไขที่ 3  Username ถูก และ Password ถูก เงื่อนไขนี้ก็ไม่มีอะไรครับ  ชัดเจนที่สุดแล้ว ถ้า Username และ Password ถูก  ก็สามารถ Login เข้าไปได้เลย  เพราะว่าระบบนั้นได้ตรวจสอบแล้วว่าข้อมูลของผู้ใช้แล้วว่าถูกต้อง

       เป็นยังไงกันบ้างครับ  สำหรับระบบล็อกอินแบบมีเงื่อนไขของผม  จริงๆแล้วระบบนี้อาจจะไม่ได้ดีมากมายในสำหรับสายตาสำหรับใครหลายๆคน  เพราะว่าบางคนอาจจะทำระบบล็อกอินได้ดีกว่านี้  แต่วันนี้ผมอยากจะมานำเสนอเป็นไอเดียแล้วกันครับ  สำหรับทั้งคนที่เก่งแล้วหรืออาจจะยังไม่เก่งเลย  ก็สามารถดึงเอาไอเดียนี้ไปใช้ได้นะครับ  หรือเอาไปต่อยอดให้มันดีขึ้นก็เป็นได้  ซึ่งแน่นอนทุกคนอยู่ในยุคที่เป็น Social แบบนี้  ทุกคนก็ต้องคงคุ้นชินกับการล็อกอินเข้าระบบอะไรสักอย่างหนึ่งอย่างแน่นอนครับ  สำหรับคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ขอบคุณมากๆครับ  แล้วอย่าลืมไปอ่านบทความคนอื่นๆ ของผมอีกละ จากที่ Medium ก็ได้หรือ ใน Blogger ก็ได้นะครับผมจะพยายามอัพเดทบ่อยๆให้ทุกๆคนได้อ่านกัน สำหรับวันนี้ขอบคุณมากๆครับ สวัสดีครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การรับค่า ส่งค่าจากหน้าที่ 1 ไปหน้าที่ 2 บน Flutter (How to pass data between screens in Flutter?)

การจับเวลาบน Flutter ทำยังไง (How to count up timer flutter?)

วิธีการสลับข้อมูล MySQL ในคอลัมน์เดียวกัน