โปรเจคแอนดรอยด์ แอปพลิเคชั่นตู้เสื้อผ้า (Wardrobe)



       สวัสดีครับ  วันนี้ผมจะมาแนะนำโปรเจคแอนดรอยด์ของตัวเองหน่อยที่เพิ่งทำเสร็จไปไม่นานครับ  ซึ่งโปรเจคนี้ก็เกี่ยวกับการถ่ายรูปแล้วก็เก็บไว้เป็นหมวดๆ ตามที่จัดไว้ครับ  โดยที่ให้คอนเซ็ป (Concept) ไปที่ตู้เสื้อผ้า  หมายความว่าเป็นแอปพลิเคชั่นที่ทำหน้าในการเก็บไฟล์รูปเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายของแต่ล่ะบุคคลนั้นเองครับ  และยังสามารถแชร์ภาพไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ได้อีกด้วย  โปรเจคตัวนี้มีชื่อว่า Wardrobe ครับ  ซึ่งมันก็แปลว่า "ตู้เสื้อผ้า" นั้นแหละ

โปรเจคแอนดรอยด์ตัวนี้คืออะไร

       อย่างที่บอกครับ  โปรเจคตัวนี้เป็นแอปพลิเคชั่นตู้เสื้อผ้า  หมายความว่ามันจะสามารถเก็บเสื้อผ้าต่างๆ  รวมไปถึงเครื่องแต่งของผู้ใช้  ไว้ในแอปพลิเคชั่นได้ครับ  ซึ่งการจะเข้าใช้งานแอปพลิเคชั่นนี้  ก็ต้องมีการสมัครสมาชิกให้เหมือนกับแอปอื่นๆ เขาหน่อย  โดยกดไปที่ข้อความ "No account yet? Create one" ที่หน้า Activity หน้าแรกด้านล่างครับ  เสร็จแล้วก็เข้าใช้งานแอปพลิเคชั่นได้เลย

โปรเจคแอนดรอยด์ตัวนี้ใช้อะไรทำบ้าง

ตรงนี้ผมจะตอบเป็นข้อๆ ไปละกันนะครับ
  • ตัวโปรแกรมใช้ Android Studio Canary เวอร์ชั่น 3.0 beta
  • ไลบราลี่ (Library) : Okhttp , ion , uploadservice , glide , recycleview
  • ฐานข้อมูลใช้ MySQL และ FTP จากโฮลฟรีของ 000webhost ครับ
  • เครื่องทดสอบใช้ Sony Xperia XZ (มือถือผมเอง) ซึ่งฟังก์ชันกล้องมันโหดมาก  พอถ่ายออกมาทีไฟล์ภาพมันใหญ่มากครับ  ถึงประมาณ 2 - 3 MB เลยทีเดียว  บางครั้งจำต้องลดความละเอียดลงเพื่อการทดสอบที่ไวขึ้น

หน้าตาของยูไอ (UI) ในโปรเจค

       ต้องบอกว่าหน้าตา Activity ของโปรเจคนี้มีไม่เยอะครับ  เมื่อเทียบกับแอปอื่นๆ  หลักๆน่าจะไปทางหน้า Accessory ที่เป็นหน้าเสื้อผ้า  และหน้าเก็บรูปมากกว่าครับ (ไม่เยอะมากครับ แต่ผมแคปมาเต็มเลย)

หน้าล็อกอิน (Login)
หน้าล็อกอิน (Login) ตามภาพนะครับก็ไม่มีอะไรมากเน้นยูไอ (UI) มากกว่า  สามารถกรอกข้อมูลชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านได้เลย  ถ้ายังไม่มีก็สมัครสมาชิกได้ครับ  คลิกที่ข้อความด้านล่าง "No account yet? Create one"
หน้าสมัครสมาชิก (Register)
หน้าสมัครสมาชิก (Register) หน้านี้ก็เป็นหน้ากรอกแบบฟอร์มทั่วๆไปครับ  ก็จะมีช่องให้กรอกชื่อผู้ใช้รหัสผ่านตามภาพครับ  โดยที่แต่ล่ะช่องก็จะมีการดักจับ (Validate) ไว้ด้วย  เช่น  อีเมลล์ (Email) ต้องใส่เป็นโครงสร้างของอีเมลล์นะครับ  มี @ มีจุด  แล้วกดบันทึกข้อมูลได้เลย

หน้าเพิ่มตู้ (Adding Wardrobe)
หน้าเพิ่มตู้ (Adding Wardrobe) สามารถเพิ่มตู้ได้โดยเลือกสีของตู้  และตั้งชื่อตู้ได้ครับ  จากนั้นกด "สร้างตู้" แล้วก็จะไปหน้า MainActivity ตู้ที่เราสร้างก็จะแสดงออกมา
หน้า MainActivity
หน้า MainActivity จะแสดงชื่อผู้ใช้ด้านบน  และแสดงตู้ต่างๆที่เราได้สร้างมันไว้ครับ

หน้าเลือกคำสั่งในการจัดการตู้
เมื่อกดที่ตู้ก็จะมีคำสั่งให้เลือก "เข้าตู้" , "ลบตู้" ถ้ากดเข้าตู้ก็จะไปหน้าถัดไป หน้าเครื่องแต่งกายครับ

หน้าเครื่องแต่งกายครับ
หน้าเครื่องแต่งกาย  หน้านี้เราให้ไอเดียว่ามีหมวดหมู่เครื่องแต่งกายอยู่ 6 อย่าง ได้แก่ หมวก เสื้อ กางเกง กระโปรง รองเท้า และอื่นๆ โดยที่แต่ละหมวดหมู่แบ่งแยกกันชัดเจน  หมวดใครหมวดมัน  แล้วก็ให้เก็บไฟล์รูปเฉพาะหมวดๆนั้นครับ  เช่น  หมวกก็เก็บรูปหมวก เป็นต้น

หน้าเพิ่มรูป (Adding Photo)
เมื่อเลือกหมวดหมู่เครื่องแต่งกายได้แล้วก็เข้ามาที่หน้าเพิ่มรูป (Adding Photo) ก็จะให้เราเลือกรูปจากคลังรูปบนเครื่องเราได้ครับ  ซึ่ง ณ ตอนนี้ผมขออัปโหลดรูปที่ไม่เกี่ยวกับเสื้อผ้านะครับ

เลือกรูปภาพ
หน้าเลือกรูปภาพครับ  ก็สามารถเลือกรูปที่จะอัปโหลดได้เลย  จากนั้นก็จะไปหน้าถัดไป

เลือกได้แล้วอัปโหลดเลย
หน้านี้จะแสดงรูปที่เลือกมา  และแสดงพาธ (Path) หรือที่อยู่ไฟล์ภาพนะครับ  เลือกได้แล้วก็กด "UPLOAD" เลย

เมื่ออัปโหลดแล้วก็จะมาอยู่ในนี้
เมื่ออัปโหลดเสร็จแล้วให้กดปุ่มรีเฟรช (Refresh) ที่ด้านบน 1 ทีนะครับ  รูปจะแสดงออกมาแบบนี้

ดูภาพ แชร์ภาพ ลบภาพได้ครับ
สามารถกด "ดูภาพ" , "แชร์ภาพ" , "ลบภาพ" ได้ครับ

กดดูรูปนิดนึง หล่อป่ะล่ะ
อันนี้กด "ดูภาพ" ก็จะออกมาตามเฟรมแบบนี้ หล่อม่ะ

       ก็จบกันไปแล้วนะครับสำหรับการแนะนำโปรเจคแอนดรอยด์  "แอปพลิเคชั่นตู้เสื้อผ้า" ซึ่งงานนี้เพิ่งทำเสร็จไปไม่นานเอง  แล้วผมก็เพิ่งจะได้มีโอกาสมาแนะนำให้ครับ  ไว้บทความหลังผมจะมาแนะนำโปรเจคอีก  หรือไม่อาจจะหยิบตัวอย่างงานแอนดรอยด์ (Android) หรือหยิบอะไรมาก็ต้องรอติดตามนะครับ  ซึ่งตอนนี้ก็กำลังศึกษาเกี่ยวกับการข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-platform) อยู่  ก็คือศึกษาโปรแกรม Visual studio 2017 ซึ่งมันจะมีหมวดของ Xamarin ที่สามารถเขียน C# แล้วสามารถแปลงไปได้ทั้ง แอนดรอยด์ (Android) , ไอโอเอส (IOS) และวินโดโฟน (Window) ด้วย  อาจจะหยิบมากครับ

       สุดท้ายแล้วมีปัญหาอะไร  อยากปรึกษางานสามารถสอบถามได้เลยครับ  ในเพจก็ได้ครับ  หรือในไลน์ (Line) ด้านล่างเด่วผมทิ้งท้ายไว้ให้ครับ  ขอบคุณครับ

ติดต่อฉัน  Line : tanat29  ,  Tel : 092-635-0088

ความคิดเห็น

toyzaaa กล่าวว่า
สวยงามดีครับ พอจะมีตัวอย่างแนะนำเพิ่มไหมครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การรับค่า ส่งค่าจากหน้าที่ 1 ไปหน้าที่ 2 บน Flutter (How to pass data between screens in Flutter?)

การจับเวลาบน Flutter ทำยังไง (How to count up timer flutter?)

วิธีการสลับข้อมูล MySQL ในคอลัมน์เดียวกัน